Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Miracle From Vitamin C


Hồi ngây dại, tớ nghe đứa em họ xúi xát chanh lên mặt cho da trắng, chỉ thấy xót với ngứa muốn chết, chưa biết có trắng lên thật không đã vội vàng lao đi rửa mặt. Bây giờ không còn ngây (nhưng vẫn dại), tớ đã hiểu tại sao có những công thức người ta rêu rao với đủ thứ tác dụng: trắng da, mờ thâm, hết mụn, blah blah từ nguyên liệu chua loét kia. Okay, tiêu đề bài viết đã nói lên tất cả: ĐIỀU KỲ DIỆU TỪ VITAMIN C! Tớ chỉ bàn tới Vitamin C dạng bôitác động của nó lên da thôi nha nha ^^



Trước hết, tớ phải nhắc bạn rằng: bổ sung Vit C qua đường ăn/uống sẽ không làm tăng C trên da đâu. Muốn có em hỗ trợ làm đẹp da, hãy chọn cách là bôi lên ạ ^^
Bạn uống Vit C mà thấy đẹp da, rạng rỡ hơn là thế này. Theo tớ ấy mà, da vừa là một bộ phận của cơ thể, vừa là nơi phản ánh “sức khoẻ” các bộ phận khác. (Thế mới có cái gọi là Face Map - bản đồ mặt người - chỉ ra những vị trí mọc mụn trên mặt bạn là bởi có gì không ổn “bên trong”.) Vit C, nói chung, là tốt cho cơ thể mình, các cơ quan hoạt động trơn tru nhịp nhàng cũng cười toe toét trên da mình vậy đó ^^

***Công dụng của Vit C bao gồm:
1. Chống oxi hoá
Nói gì thì nói, Vit C chính là antioxidant được sử dụng lâu đời nhất, được sử dụng nhiều nhất và có nhiều nghiên cứu nhất chứng minh sự hiệu quả trong việc tái tạo collagen cho da, phục hồi da hư tổn, sạm nám bởi ánh nắng mặt trời.
Có một thí nghiệm nhỏ thế này mà ai cũng làm được: 1 miếng táo bạn gọt vỏ, cắt ra và để ngoài không khí => miếng táo bị thâm đen lại; 1 miếng khác bạn ngâm vào nước sạch có vắt chanh vào => sẽ giữ nguyên màu sắc tươi sáng ban đầu.
Khi da tiếp xúc với tia UV (ánh nắng mặt trời chẳng hạn), các chất phản ứng oxy hoá được tạo ra. Vit C làm nhiệm vụ bảo vệ da bắng cách tuần tự phân giải các ion nhằm trung hoà các gốc tự do đó.
2. Ngăn ngừa lão hoá da
Bạn có bết: Kem chống lão hoá (anti aging) da tốt nhất chính là kem chống nắng?
UVA gây đột biến và phá huỷ collagen, elastin và các cấu trúc tế bào da khác, làm hỏng “lớp đệm” dưới da. UVB gây cháy nắng, bỏng da và ung thư da. Vit C có hiệu quả với cả tia UVA và UVB tuy không có khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời. Khả năng bảo vệ da của C là do nó có tác dụng lọc ra cái gốc tự do (free radical) có hại cho da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
3. Thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen
Vic C ảnh hưởng lên cả “lượng” và “chất” của các phân tử collagen, trực tiếp kích hoạt các phiên mã tổng hợp collagen, từ đó điều tiết tổng hợp collagen. Nghiên cứu cho thấy việc bôi C ngoài da làm tăng sản xuất collagen ở cả độ tuổi trẻ và già, làm da căng hơn và các nếp nhăn bớt hằn hơn.
4. Mờ thâm, giảm nám, làm trắng da.
Vit C ức chế hoạt động của tyrosinase enzyme, làm giảm sự hình thành melanin - là sắc tố gây nám/sạm/thâm da - đồng thời làm giảm sự hình thành tàn nhang, làm mờ các vết thâm, sáng và đều màu da.
Đồng thời, Vit C cũng có tác dụng như một chất tẩy tế bào chết (hoá học) nhẹ nhàng. Mà bạn biết rồi đấy, da cũ già nua xấu xí được lột bỏ, da mới hồng hào trắng khoẻ sẽ trồi lên ^^
5. Kháng viêm
Vit C có hoạt tính chống viêm và có thể được sử dụng trong các trường hợp như mụn trứng cá và chứng đỏ da (rosacea). Nó có thể thúc đẩy làm lành vết thương và ngăn ngừa tăng sắc tố sau viêm.

***Vitamin C trong mỹ phẩm sẽ có những cái tên phổ biến như này: Ascorbic Acid (AA), L-ascorbic Acid (LAA), Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP), Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP), Ascorbyl Glucoside (AA2G), Tetrahexyldecyl Ascorbate (THDA),...
Tính chất của mỗi loại này thế nào, bạn xem bài viết này nhé:
Tớ note lại một xíu, liệt kê các dạng phái sinh hoặc dẫn xuất của Vit C theo mức độ hiệu quả nhất trở xuống đây:
1. LAA: 3-20% | pH 2.5-3.5 | là Vit C tinh khiết có tác dụng mạnh nhất, nhưng cũng dễ gây kích ứng nhất và kém bền vững nhất.
2. MAP: 3-10% | pH 6-7 | dịu nhẹ và bền vững hơn LAA rất nhiều.
3. AA2G: 0.5-2% | pH 5-7 | khi bôi lên da sẽ phân huỷ thành LAA.
4. THDA: 2-7% | pH 5.5-6.5 | dịu nhẹ và bền vững hơn LAA | tan trong dầu (LAA, MAP, AA2G, SAP đều tan trong nước).
5. SAP: 3-10% | pH 6.5-7 | rất bền vững và ít gây kích ứng cho da.

Bạn có thắc mắc AA với LAA tớ nhắc ở trên không? AA và LAA có khác nhau đấy! AA chứa D-ascorbic Acid và L-ascorbic Acid ở tỉ lệ 50:50. Thực tế, DAA có đặc tính chống oxi hoá y hệt như LAA, TUY NHIÊN, cần chú ý rằng LAA đóng vai trò của 1 vitamin không dựa trên khả năng chống oxi hoá, mà dựa trên phản ứng enzim của nó (Xin lỗi các bạn đoạn này hơi khó hiểu :( ).
“Nói cách khác, nếu bạn mua một serum có ghi chứa 15% ascorbic acid thì L-ascorbic acid chỉ chiếm 7.5% thôi. D-ascorbic acid hoàn toàn vô dụng nhưng cũng không gây hại, cơ thể và da mình không xài và sẽ tự động thải ra ngoài.”

***Vit C có trong sản phẩm nào?
Tớ có ghi lại danh sách một số loại serum Vit C hay gặp và được nhiều người sử dụng, cùng với loại C và % vit C trong thành phẩm. Các bạn biết thêm món nào thì chia sẻ với tớ điiiiiiiiii

***Vài thứ HAY HO cuối cùng:
- Vit C khi bị oxi hoá rồi gần như không còn tác dụng gì cả. Thế nên khi thấy lọ serum chuyển màu vàng sậm thì cứ thẳng tay vứt đi nhé, giữ lại bôi da còn gây hại nữa kìa!
- Vit C nên được bôi vào mỗi sáng, dưới kem chống nắng để đạt hiệu quả tối ưu nhất (cho cả 2).
- Vit C kết hợp với đậu nành (soy) và/hoặc cam thảo (licorine) cho tác dụng trị thâm/nám/sạm da tốt hơn. Vit C trị thâm mụn tốt nhưng chỉ nên dùng sau khi đã hết mụn nhé, nhất là nếu bạn dùng LAA. LAA có tác dụng mạnh nhất, tác động sâu nhất tới lớp biểu bì da nên cũng dễ gây kích ứng, da mụn là da đang bị hư tổn mừ.
- Vit C đạt hiệu quả chống oxy hoá tuyệt vời khi có thêm Vitamin E và Ferulic Acid. Chính công thức 15% LAA + 1% Tocopherol (Vit E) + 0.5% Ferulic Acid đã làm nên tên tuổi cho chai serum thần thánh SkinCeuticals C E Ferulic (với giá mắc cắt cổ 162$/30ml chưa thuế ToT). Không có Ferulic Acid thì sự kết hợp C + E vẫn rất tuyệt. “Bởi vitamin C là một recycling antioxidant nên nó sẽ phục hồi và tái tạo các vitamin E bị oxi hóa, đồng thời tự tái tạo lại chính bản thân nó luôn. Nói cách khác, thay vì bị các gốc phân tử tự do ‘ăn’ dần các electrons của mình và bị oxi hóa sớm như những antioxidants thông thường khác (thời gian khoảng 2 giờ kể từ khi mình apply sản phẩm), vitamin C tự sản sinh lại chính nó và vitamin E để kéo dài thời gian chống oxi hóa tới 6 giờ.”
- Tớ đang háo hức chờ test một bạn serum Vit C + Vit E cho đám thâm mụn dày đặc bên má. Tớ sẽ báo kết quả sớm thôi, hura ^^
Update: Tớ đang viết những dòng update này vào ngày 12/04/2016, tức là sau ~4 tháng sử dụng bạn serum VitC "chờ test" trên kia. Tèn tén ten, chân dung em ấy đây :>


Tên đầy đủ của bạn này là ROHTO Melano CC, chứa hoạt chất là Ascorbbic Acid (Vitamin C) và Tocopherol (Vitamin E). Dung tích chỉ 20ml nhưng tớ dùng tròm trèm 4 tháng chưa hết (tần suất 1 lần/ngày, mỗi lần 5-7 giọt). Tác dụng trên da hoàn toàn xứng đáng với kì vọng, cụ thể bạn phải coi ảnh và đọc caption ở đây: https://goo.gl/gjHQeF . Tóm lại là rất happy ^^ Điểm cộng to oành là AA nhưng cực kì bền vững, vẫn trong veo và thơm thơm nhưng ngày đầu mở nắp. Nhược điểm là tuýp màu bạc, không coi được bên trong xem còn bao nhiêu. :3 Có ai thử bạn này chưa, cho tụi tớ xin ý kiến thêm với!!!!!

Cảm ơn các bạn đã đọc đến tận đây. Mong các bạn da khoẻ dáng đẹp nhé ^^

From Hana Beauty Box with LOVE!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hana Beauty Box Template by Ipietoon Cute Blog Design

div id='fb-root'/>