Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

What Do Acne Treatments Really Do?


Treatment là đặc trị, acne là mụn. Ok, ở đây chúng mình có kẻ thù của mọi lứa tuổi – mụn – và kẻ thù của kẻ thù – đặc trị mụn. Kẻ thù của kẻ thù là bạn. Thế các bạn ấy làm gì giúp chúng mình? Lặng yên nào, tớ kể cho nghe ^^




1.      1. Cô lao công lặng lẽ :))
Các chiến binh góp sức: Exfoliant (Tẩy tế bào chết), Retinoids.
Bạn nào quan tâm đến skincare, đặc biệt là vấn đề mụn, đều thuộc nằm lòng điệp khúc: mụn do lỗ chân lông bị bít tắc mà thành. 1 chu trình da thông thường kéo dài 4 tuần (28 ngày), sau đó lớp da cũ sẽ bị “sa thải”, nhường chỗ cho các em mới trẻ trung xinh đẹp. Tuy nhiên, nhiều thằng già cỗi này cứ quyến luyến mãi trên da, chẳng chịu dứt áo ra đi tự nhiên. Exfoliants sẽ đá bay tụi nó đi nhé, giúp da sạch đẹp, thông thoáng.

Đặc biệt, không chỉ hoạt động trên bề mặt như các dạng physical exfoliants (tẩy da chết cơ học, gồm: tdc dạng hạt (scrub) vs tdc dạng kì (peeling)), chemical exfoliants (tẩy da chết hoá học - thành phần chính là Salicylic acid) còn luồn lách vào trong lỗ chân lông, khua chổi quét bụi bẩn bít kín dưới đó lên bề mặt (Nhiều bạn dùng AHA/BHA thường trải qua quá trình đẩy mụn (purging) đó đó).
Cao siêu hơn chính là Retinoids. “Tác dụng đầu tiên nổi bật vượt trội của Retinoids đc công nhận hơn 40 năm nay là khả năng trị mụn. Nếu bạn đã thử mọi cách và phải bó tay với mụn trên mặt thì mình khuyên hãy cho Retinoids một cơ hội. Khi bôi lên da, Retinoids có thể làm thông lỗ chân lông bị tắc, ngăn ngừa các tế bào chết bít lỗ chân lông bằng cách tăng cường tốc độ bong da chết và giảm thiểu tuyến dầu. Retinoids cũng có tác dụng chống sưng tấy, kháng khuẩn nên rất hữu hiệu trong việc trị mụn. Chính vì tác dụng trên mà Retinoids cũng giúp trong việc giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng tấy, giảm lỗ chân lông, giảm dầu... Lưu ý rằng loại Retinoids thường đc sử dụng nhất trong việc trị mụn là Retinol và Tretinoin (mạnh hơn Retinol).” – Nguồn: The Skincare Junkie

2.     2.  Tiêu diệt quân gian ác :))
Siêu nhơn: Antibiotics (kháng sinh), Benzoyl Peroxide, Tea Tree Oil (tinh dầu tràm trà)
Vi khuẩn gây mụn có tên viết tắt là P. acne (tên đầy đủ thì dài lắm, tớ chẳng nhớ đâu :P ). Các bạn kia sẽ giúp xoá xổ chúng nó.

Benzoyl peroxide thâm nhập và mang oxi vào trong lỗ chân lông. P. acne thì chỉ tồn tại được trong môi trường thiếu oxi, thế nên ẻm ra đi :)). Nghiên cứu cho thấy, sử dụng Tea Trea Oil ở nồng độ 5% cũng đem lại hiệu quả tương tự như với Benzoyl Peroxide 5% mà lại lành hơn BP nhé (hầu hết người dùng BP ban đầu sẽ bị kích ứng chút xíu, dùng BP lâu dài cũng làm da lão hoá nhanh hơn).
Antibiotics thì hơi khác. Ẻm hoạt động bằng cách tiêu diệt tất cả các vi khuẩn trên bề mặt của da. P. acne cũng không thoát khỏi đao kiếm, mụn dứt áo ra đi là vì thế :))

3.      3. Keep calm and …
Người hùng: Azelaic acid, Antibiotics, Diet. Các bạn này sẽ có tác dụng làm giảm viêm nhiễm (reduce inflamation) ah ^^
Azelaic acid có thể được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và cũng được xếp ngang hàng với AHA/BHA – thuộc nhóm tẩy tế bào chết hoá học. Nó có tác dụng chống vi khuẩn, chống viêm, và các đặc tính tẩy tế bào chết. Không chỉ có thế, acid azelaic ức chế sự tổng hợp melanin, có tác dụng chống tăng sắc tố và hắc tố (những thứ gây nám/sạm trên da chúng mình nếu tiếp xúc quá nhiều với nắng ý).

Diet ở đây nên hiểu rộng là chế độ ăn uống KHOẺ MẠNH, phú hợp nhé. Các ấy toàn được khuyên là nên kiêng đồ chiên xào, dầu mỡ, tăng cường ăn rau và trái cây đúng không? Có gì đó sai sai! Cái chúng mình cần kiêng là ĐƯỜNG BỘT ấy nhé (tham khảo chế độ ăn DAS Diet – chưa biết là gì thì ấy google nhé, ra luôn ý ^^), hoa quả nếu thèm thì lựa trái ít ngọt thôi, tốt nhất là “nghỉ chơi” ah. Trải nghiệm cá nhân của tớ và bạn cùng phòng đều nhận thấy mụn biến mất tăm khi ăn kiêng kiểu này, sau bao nhiêu ngày đêm trằn trọc thử nghiệm đủ thứ bôi trên mặt, hoá ra then chốt là cái mình nạp vào người :)) Nhiều chị theo DAS Diet cũng khoe da dẻ láng mịn hồng hào, đẹp hơn nhiều lắm :D

4.      4. Hotgirl
Em này làm khô cồi mụn nhé, tiêu biểu nhất chính là Sulfur. Hay ho hơn nữa là sulfur làm khô vùng da mụn nhưng không làm da khô (dehydrated/mất nước) ^^

5.      5. Vẻ đẹp tiềm ẩn
Nếu ấy cứ bị lên mụn quanh khu vực cằm thì nguyên nhân là do nội tiết đấy. Vấn đề là chúng mình phải giải quyết vấn đề từ bên trong. Chính là việc cân bằng nội tiết tố đó ah.
Thông thường nhất là sử dụng thuốc tránh thai. Cơ mà cái này tớ không có kinh nghiệm chi hết (chỉ có lần hứng chí dại dột muốn thử, mà vác mặt ra hiệu thuốc nằn nì kì kèo không có chị dược sĩ nào bán cho J) ), mời nàng lên webtretho đọc comment của các mẹ khác nhé :>

6.      6. Loại trừ dầu nhờn
Mụn do dầu thừa/bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông. Giữ lỗ chân lông thông thoáng sẽ làm hết mụn là vì thế.
Isotretinoin là siêu nhân với các bạn bị mụn viêm (cystic acne), là một dạng retinoids đường uống và giúp làm giảm bài tiết tuyến bã nhờn, bình thường hóa quá trình keratin để chống sừng hóa cổ nang lông. Tác dụng của Isotretinoin là cao siêu như thế, nhưng cũng tai tiếng chảng kém phần, với đủ các tác dụng phụ từ nhỏ tới lớn: da khô, môi khô, tóc khô và rụng, tổn thương mắt, niêm mạc mũi, chảy máu cam, giòn xương, loãng xương, tăng men gan, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, buồn nôn, đau đầu, trầm cảm. (Liệt kê xong đống này tớ đã tự nhủ với mình rằng: Ừ, có mụn cũng không sao đâu mà. Đừng uống thuốc đó!!!!!!!!)


6 tác dụng nổi bật của Acne Treatments tớ đã liệt kê ở trên. Nếu cái thứ nhất không có tác dụng với ấy (sau khoảng thời gian sử dụng đủ), hãy chuyển mục tiêu sang 2, 3,… Lưu ý là hãy use one at a time – dùng 1 thứ tại 1 thời điểm thôi. 
Khó có thể lạc quan lúc da xấu cơ mà ấy hãy kiên nhẫn với em ý nhé nhé. Cảm ơn vì đã đọc bài viết của tớ! :D

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hana Beauty Box Template by Ipietoon Cute Blog Design

div id='fb-root'/>