Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

MOISTURIZE OILY SKIN


Tớ khuyên bạn rằng: “Ê mày phải dưỡng ẩm thêm vô!”, bạn ý nhìn tớ trân trối “Da tao đủ dầu rồi nhen, trét thêm chắc thành cái chảo chiên quá!”


Nói về chuyện dưỡng ẩm cho da dầu, tớ luôn khuyên bạn 2 điều:




1. CẤP NƯỚC CHO DA
Tớ đã hình dung bạn trước màn hình điện thoại/laptop/máy tính bảng/gì gì đó, lẩm bẩm rằng: Xời, nước nôi gì ở đây! :)) Chuyện uống nước cho da thông qua 8 cốc nước mỗi ngày á? Ơ thế nếu nước thẩm thấu vô dễ dàng đến vậy, bạn hẳn đã rắc rối to mỗi lần … đi tắm hehe. Cái tớ bàn đến hôm nay là chuyện: Bạn có thường cho da uống nước không?


Độ ẩm của da đạt được thông qua 2 yếu tố: dầu và nước. Khi da bạn thiếu nước, “nó” sẽ mách lên não rằng: “Ê, tao thiếu nước nha mầy. Thiếu nước là tao thiếu ẩm đó!”. Não ngoan ngoãn nghe theo bằng cách… tiết thêm dầu, vừa để giữ lại số nước ít ỏi còn lại, vừa để bổ sung ẩm vào phần nước thiếu hụt.


Một số biểu hiện của da thiếu nước: da sạm, xỉn màu, sần sùi và tiết dầu nhiều.
Bạn có thể nhớ lại những lúc rửa mặt “sạch bong kin kít”, không còn miếng dầu nào, hoàn toàn khô thoáng. Bạn để yên đó, 20 phút sau coi lại, thậm chí còn “bóng loáng” hơn cả trước khi rửa!


Giải pháp: đương nhiên là cấp nước!
- Uống nước chăm chỉ hàng ngày (lợi nhiều cái chứ không chỉ cho da :) )
- Lựa chọn đồ dưỡng có thành phần hút ẩm: Hyaluronic Acid (Super Hyaluronic Acid/Sodium Hyaluronate) và Glycrerin là thông dụng nhất, ngoài ra còn có Propylene Glycol,  Lactic Acid, Sodium Hyaluronate, Butylene Glycol, một số đường (Glucose, Fructose, Sucrose, Honey),…

Về kết cấu sản phẩm, bạn nên chọn những sản phẩm mỏng nhẹ, không nhờn dính, tránh kem dưỡng (cream) quá dày. Nếu đã lỡ mua thì cũng cứ để đấy đã, đợi đến mùa đông (miền Bắc) dùng làm kem đêm, khỏi lo bong tróc khô nẻ ^^


Cá nhân tớ (20+, da hỗn hợp thiên dầu, dễ nổi mụn, sống chủ yếu ở Hà Nội) chọn cách cấp ẩm hàng ngày bằng lotion mask. Bạn xem cách thức ở đây: https://www.facebook.com/HanaBeautyBox/posts/1049702031718751


Một số bài viết để bạn tham khảo thêm:


2. DÙNG DẦU DƯỠNG (FACIAL OIL)
Giờ thì bạn nhìn những dòng chữ này và tự hỏi não người viết rớt đâu mất tiêu rồi :)) Thế nhưng, tớ đang hoàn toàn nghiêm túc đấy! Da dầu mà cấp dầu, còn giúp giảm dầu (thừa) (và giảm mụn) đó nhaaaa.


Dầu mình chọn ở đây là dầu nền (carrier oil) chiết xuất từ các loại hạt thực vật, không phải tinh dầu (essential oil) hay … dầu ăn (cooking oil) nhé :)) Sử dụng dầu dưỡng có tác dụng dưỡng ẩm, cung cấp acid béo cho da, giúp làm khỏe lớp màng lipid, giảm độ nhạy cảm của da, giảm kích ứng. Mỗi loại dầu lại có thêm những đặc tính hay ho nữa (chống lão hoá, kháng viêm,...), tuỳ bạn chọn nhen.


Có 2 thành phần trong dầu dưỡng để bạn suy xét, có tên: Oleic acid (OA) và Linoleic acid (LA). OA giúp cấp ẩm, dưỡng ẩm tăng cường; LA làm nhiệm vụ cân bằng sebum (dầu). OA dành tặng các bạn da khô hoặc những ngày lạnh/hanh/khô; LA là giải pháp cho da dầu, da mụn. Cơ thể có thể tự sản xuất OA, trong khi LA phải được bổ sung qua đường ăn uống hoặc bôi trực tiếp lên da.


“Nghiên cứu chỉ ra rằng các bệnh nhân da mụn thường có độ Linoleic Acid thấp ở da. Nguồn: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/2936775. Khi da chúng ta thiếu Linoleic Acid thì dầu tự nhiên ở da sẽ chứa hàm lượng cao Oleic Acid và trở nên dày, dính và gây nên chỗ chân lông bị bít, gây nên mụn. Khi dầu tự nhiên của da chứa nhiều Linoleic Acid thì da thường thiên về loại thường hoặc khô và không có mụn. Chính vì thế, các loại dầu chứa Linoleic Acid là một sự lựa chọn tối ưu cho những ai da dầu và mụn để cân bằng độ Oleic và Linoleic Acid của da với mục đích làm khoẻ da, giảm độ nhạy cảm và giảm mụn.”


Với da dầu, bạn nên chọn dầu có tỉ lệ Linoleic cao, ví dụ:
- Dầu hạt nho (Grape Seed Oil): Linoleic: 70%
- Dầu dạt chanh leo (Maracura/Fruit Passion Oil): Linoleic: 77%
- Dầu hạt hướng dương (Safflower Oil): Linoleic: 73%


Chị Kat có cả 1 list tổng hợp các loại dầu dưỡng kèm % tỉ lệ LA/OA cụ thể ở đây, bạn ghé xem nha: http://chieclavotinh.blogspot.com/2014/12/list-of-carrier-oils.html

Như đã nói ở trên, tớ dùng lotion mask cho da uống nước mỗi ngày. Sau mỗi lần gỡ mask, tớ cho khoảng 2 giọt dầu ra lòng bàn tay, xoa tay cho nóng rồi áp lên mặt - cách làm này giúp dầu ngấm vào da nhanh hơn. Trọn vẹn đôi đường: cấp nước + cấp dầu. Thế là đủ! :D

Chúc da dầu đủ ẩm ^^
From Hana Beauty Box with LOVE!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hana Beauty Box Template by Ipietoon Cute Blog Design

div id='fb-root'/>